Lượt xem: 954

Trồng rau răm thu nhập gần 100 triệu đồng/năm

Trong tất cả các loại rau ăn lá, rau răm là một trong những loại rau được khá nhiều người ưa chuộng. Bởi rau có hương thơm đặc biệt, thường được sử dụng như loại gia vị nêm nếm trong chế biến các món ăn như: Thịt kho và các món gỏi.

    Theo Đông y, rau răm có vị cay nóng, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng tán hàn, ích trí, minh mục, tiêu thực, sát trùng. Khi ăn sống rau răm giúp bụng ấm, tiêu thực, sát trùng. Ngoài ra, rau răm còn có công dụng làm sáng mắt, mạnh gân cốt. Với những công dụng tuyệt vời của rau răm đối với sức khỏe con người, nhưng dễ trồng và nhẹ công chăm sóc nên anh Sơn Ngọc Thanh - ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên đã phát triển mô hình trồng rau răm hơn 2 năm qua, đã đem về nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.


Anh Thanh bên ruộng rau răm của gia đình cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Ảnh Thúy Liễu

 

    Đưa chúng tôi ra tham quan trên diện tích đất 650m2 trồng rau răm xanh non mơn mởn, được trồng bên trong nhà lưới, anh Thanh chia sẻ: “Giống như nhiều loại rau ăn lá khác, để đảm bảo cây rau phát triển tốt, không bị dịch bệnh, sâu hại tấn công thì việc trồng rau bên trong nhà lưới là giải pháp hữu hiệu nhất cho việc phòng tránh dịch bệnh. Rau răm trồng 1 lần, chi phí không đáng kể, nhưng thời gian thu hoạch lá kéo dài lên đến vài năm, hiện tại đám rau tôi trồng đã thu hoạch mỗi ngày đều đặn hơn 2 năm qua, số lượng từ 20 kg - 25 kg/ngày, thương lái tới tận nơi thu mua, giá bình quân 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg; mỗi ngày tôi thu về số tiền khoảng 250.000 đồng/25 kg rau”.

    Theo anh Thanh, rau răm ưa nước, rất thích hợp với đất sình ở những ruộng đất trũng nên trước khi xuống giống cần làm đất bằng phẳng, tạo thêm luống dài, giống thửa ruộng bên trong nhà lưới, nhằm tích nước tạo độ ẩm. Lúc xuống giống, cần phải trồng mật độ vừa phải không quá dày, hay quá thưa. Lựa chọn cây giống được tách gốc giống từ những ruộng rau răm đã thu hoạch 2 năm là tốt nhất, hoặc dùng ngọn cây rau có 2/3 là thân già để trồng, lựa chọn xuống giống rau vào đầu mùa mưa hoặc cuối mùa mưa. Sau thời gian trồng rau 7 - 10 ngày rau răm đã bén rễ, lá xanh ở nách và ở ngọn cây bắt đầu nhú ra thì bón một đợt phân urê pha loãng, cứ 10 ngày bón 1 lần. Khoảng 1,5 tháng xuống giống, rau bắt đầu cho thu hoạch thì có thể chuyển sang bón phân hữu cơ để duy trì ruộng rau ăn lá thời gian lâu dài.

    Như vậy, chỉ với diện tích 650m2 trồng rau răm, thu nhập đem về cho anh Thanh gần 100 triệu đồng/năm, sau khi trừ hết các khoản chi phí. Qua mô hình trồng rau răm trong nhà lưới của anh Thanh có thể xem là mô hình rất hiệu quả đem về nguồn thu nhập tốt, bà con nông dân có thể học hỏi làm theo để tăng thu nhập cho gia đình.

Thúy Liễu



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 8139
  • Trong tuần: 78,846
  • Tất cả: 11,802,166